Mỗi công trình xây dựng đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế theo quy định của Bộ xây dựng. Những quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo độ an toàn và chất lượng cho các công trình. Việc tuân thủ những quy định khi thiết kế cao ốc văn phòng không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, hiện đại, thông minh mà còn hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành như cháy nổ hay bị xử phạt do vi phạm quy định. Vậy những tiêu chuẩn khi thiết kế cao ốc văn phòng hiện nay là gì? Đâu là những lưu ý cần nắm khi xây dựng cao ốc văn phòng? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây của chúng tôi!
Nội dung bài viết
Toggle1. Tiêu chuẩn thiết kế về nội thất
Dưới đây là 4 tiêu chuẩn về nội thất quan trọng cần nắm khi tiến hành thiết kế cao ốc văn phòng:
1.1. Tính thẩm mỹ
Thiết kế nội thất văn phòng cần lựa chọn một cách kỹ lưỡng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho văn phòng. Các món đồ nội thất cần được thiết kế một cách đẹp mắt và sáng tạo. Điều này sẽ tạo ra môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, đem lại cảm giác hứng khởi cho nhân viên.
Bên cạnh đó, việc phối màu nội thất văn phòng cũng là điều vô cùng quan trọng. Căn cứ theo nguyên tắc 60 – 30 – 10 gồm: 60% gam màu chủ đạo, 30% gam màu phụ đạo và 10% còn lại là những gam màu dùng để nhấn mạnh. Cân đối màu sắc để tổng thể thiết kế trở nên hài hòa và phù hợp với phong cách của văn phòng.
Hai cách chọn thiết kế nội thất văn phòng cho phù hợp, bao gồm:
- Tùy thuộc vào không gian văn phòng: Với văn phòng có diện tích lớn, thông thoáng thì có thể sử dụng đồ nội thất linh hoạt theo yêu cầu. Tuy nhiên, với những văn phòng nhỏ cần cân nhắc chọn đồ nội thất có thiết kế tối giản, đơn giản, nhỏ gọn và thông minh để tiết kiệm diện tích.
- Tùy thuộc tính chất công việc: Với những công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao, nội thất được sử dụng cũng phải có sự độc đáo, mới lạ và truyền được cảm hứng. Ngược lại, những công việc cần sự tập trung, yên tĩnh thì các món đồ nội thất nên được thiết kế tinh tế với các gam màu xanh nhạt.
1.2. Công năng sử dụng
Công năng sử dụng và đúng nguyên lý thiết kế cao ốc văn phòng chính là những tiêu chí quan trọng trong thiết kế và xây dựng. Những tiêu chí về công năng sử dụng nội thất văn phòng bao gồm:
- Vật dụng cần thiết: Các vật dụng như văn phòng phẩm, bàn ghế làm việc, bàn họp, bán giám đốc, tủ hồ sơ, tủ đồ cá nhân, máy móc điện tử,… bố trí ở những vị trí phù hợp với số lượng vừa đủ.
- Sử dụng nội thất thông minh: Ưu tiên những món đồ nội thất mang lại nhiều công năng trong quá trình sử dụng như bàn làm việc kết hợp kệ đựng hồ sơ.
- Không gian chức năng: Đảm bảo 5 khu vực cơ bản của văn phòng làm việc gồm: lễ tân, khu vực làm việc, phòng giám đốc, phòng họp, phòng pantry.
1.3. Sắp xếp và bài trí nội thất
Việc sắp xếp và bài trí các món đồ nội thất trong văn phòng cần đảm bảo:
- Tính khoa học: Vị trí lắp đặt các món đồ nội thất phải đảm bảo nguyên tắc về tỷ lệ, kích thước và tính khoa học. Chẳng hạn: Đặt bàn làm việc tại vị trí thông thoáng, có thể tiếp cận với nhiều không gian để tiện cho việc di chuyển và trao đổi thông tin.
- Tính hài hòa: Cân nhắc lựa chọn các món đồ nội thất để hài hòa với không gian và không gây khó chịu khi nhìn.
- Tính kết nối: Đảm bảo tính kết nối giữa các khu vực làm việc để thuận tiện trao đổi thông tin với nhau. Ví dụ: Đặt phòng sale gần phòng marketing.
- Dễ dàng di chuyển: Bàn ghế và từng khu vực chức năng phải được bố trí khoa học, chừa lối di chuyển rộng rãi, tăng tính linh động khi đi từ vị trí này đến vị trí khác.
1.4. Không gian văn phòng
Đảm bảo tất cả các yếu tố được bày trí, sắp xếp trong văn phòng hài hòa tuyệt đối với nhau. Các món đồ nội thất cũng phải phù hợp với văn hóa và thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về kiến trúc
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao ốc về kiến trúc gồm 2 yếu tố sau:
2.1. Đảm bảo an toàn kỹ thuật
Say đây là bảng tiêu chí kỹ thuật của tòa nhà cao ốc được nghiên cứu bởi Moscow Research Forum (MRF):
STT | Tiêu chí | Cao ốc văn phòng |
1 | BMS / BAS: hệ thống quản lý tòa nhà tự động | Bắt buộc |
2 | Điều hòa trung tâm | Điều hòa trung tâm |
3 | Phòng server được làm lạnh 24/24. Nhiệt độ trong khu vực văn phòng 22-23 độ (+-1). Khí tươi 60m3/một giờ/10m2 văn phòng. | Bắt buộc |
4 | Hệ thống phòng cháy chữa cháy | Bắt buộc |
5 | Thang máy | – Thương hiệu nổi tiếng
– Sức chứa tối thiểu 16 người/thang – Tỉ lệ tối thiểu 4 tầng / 1 thang máy – Có thang chở hàng riêng biệt |
6 | Nguồn điện | – 2 nguồn điện độc lập, tự động chuyển nguồn
-Máy phát điện dự phòng – Bộ lưu điện UPS cho hệ thống kỹ thuật |
7 | Hệ thống giám sát an ninh: CCTV, bảo vệ 24/7 tại các điểm ra vào | Bắt buộc |
8 | Ánh sáng | Cần được duy trì ở mức 300 – 500 lux, 200 – 300 lux |
9 | Hệ thống lan can | Bắt buộc |
2.2. Đảm bảo tính bền vững
Cấu trúc tòa nhà cao ốc phải đảm bảo những yếu tố kỹ thuật sau:
STT | Tiêu chí | Cao ốc văn phòng |
1 | Độ cao trần | Tối thiếu 2.7m |
2 | Mặt bằng | Không có vách cứng ngăn chia, lưới cột lớn hơn 6×6 m |
3 | Diện tích sàn | >1.000 m2 |
4 | Khả năng chịu tải | >400kg /m2 |
5 | Sàn nâng | Bắt buộc |
6 | Vật liệu bền vững | Bắt buộc |
3. 10+ mẫu thiết kế văn phòng cao ốc hiện đại chuyên nghiệp
Dưới đây là 10 mẫu thiết kế văn phòng cao ốc hiện đại và chuyên nghiệp được ứng dụng nhiều nhất hiện nay để bạn tham khảo:
Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
Mẫu 4
Mẫu 5
Mẫu 6
Mẫu 7
Mẫu 8
Mẫu 9
Mẫu 10
Mẫu 11
4. Lưu ý khi thiết kế văn phòng cao ốc hiện đại
Một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm khi thiết kế văn phòng cao ốc bao gồm:
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mặt bằng không gian chung của toàn bộ cao ốc.
- Đảm bảo thiết kế mặt bằng văn phòng phù hợp với kết cấu cả tòa cao ốc.
- Thiết kế văn phòng phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh cụ thể. Chẳng hạn doanh nghiệp cần sự sáng tạo thì nên kết hợp thêm cây cối hoặc những màu sắc độc đáo để không gian thêm mới lạ và tươi tắn, kích thích sự sáng tạo của nhân viên.
- Thiết kế hệ thống lan can để đảm bảo an toàn cho nhân viên.
- Đảm bảo mặt sàn văn phòng có độ bám dính tốt, tránh tình trạng trơn trượt khi đi lại.
- Ưu tiên tính tiện nghi khi thiết kế văn phòng. Sắp xếp, bố trí các khu vực chức năng dựa vào số lượng nhân viên, đảm bảo không gian thông thoáng và rộng rãi.
- Bố trí thang máy và thang bộ một cách hợp lý.
- Trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, còi báo động,…
- Bố trí không gian làm việc của lãnh đạo ở một khu vực riêng, yên tĩnh và trang trọng.
5. Thiết kế văn phòng đạt chuẩn với HELI INTERIOR DESIGN
HELI INTERIOR DESIGN là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công nội thất văn phòng được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay. HELI có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, từng thực hiện hơn 2000 dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước.
Đội ngũ nhân lực chất lượng, có kiến thức chuyên mộ, làm việc tận tâm và chuyên nghiệp. Luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những công trình bền đẹp theo thời gian. Tất cả các ý kiến thắc mắc của khách hàng đều được HELI tiếp nhận và tư vấn giải đáp tận tình.
Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế nội thất cao ốc văn phòng, tổng hợp các mẫu văn phòng hot nhất hiện nay và những lưu ý cần nắm khi thiết kế và thi công văn phòng để bạn tham khảo. Hãy liên hệ đến HELI ngay khi có nhu cầu thiết kế cao ốc văn phòng để được chuyên viên tư vấn tận tình nhất!
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 9A Phạm Cự Lượng, Phường 2, Tân Bình, Hồ Chí Minh
- Điện thoại:(+84) 28 3847 9110
- Hotline:093 8767 267 – 093 8675707
- CSKH: 093 8767 267
- Email: info@heli.com.vn